Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 22/2025/TT-BGDĐT, quy định Chương trình giáo dục nâng cao dành cho các môn chuyên trong trường THPT chuyên, chính thức có hiệu lực từ ngày 15.10.
Chương trình này được áp dụng cho 15 môn học chuyên, bao gồm: Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học và 7 môn ngoại ngữ (tiếng Anh, Đức, Nga, Pháp, Trung Quốc, Hàn, Nhật).
Tại TPHCM, các trường chuyên đã bắt đầu tiếp cận và triển khai chương trình mới. Ông Trịnh Đình Thảo - Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (phường An Khánh) - cho biết, nhà trường đã phân công các tổ chuyên môn thực hiện và điều chỉnh kế hoạch giáo dục phù hợp với định hướng chung.
"Các tổ chuyên môn đã họp, phân công nhiệm vụ... Thầy cô đều đã nắm tinh thần chương trình mới vì dự thảo từng được lấy ý kiến hai lần nên việc tiếp cận không gặp khó khăn", ông Thảo chia sẻ.

Chương trình mới được kỳ vọng giúp học sinh chuyên phát huy năng lực và tư duy sáng tạo. Ảnh: Báo Lao Động
Theo ông Thảo, điểm khác biệt lớn nhất của chương trình lần này không nằm ở lượng kiến thức mà ở cách tiếp cận. "Trước đây, chương trình chủ yếu theo hướng truyền thụ kiến thức. Còn nay, trọng tâm là phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Phương pháp dạy học và đánh giá cũng phải đổi mới để phát huy khả năng tự học, nghiên cứu, sáng tạo", ông Thảo phân tích.
Một điểm mới nổi bật khác là việc định hướng học sinh khai thác và sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) như một công cụ hỗ trợ học tập và nghiên cứu trong nhiều môn học.
Ông Thảo nhấn mạnh, AI là công cụ quan trọng giúp hình thành năng lực số cho học sinh trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục. "Hiện giáo viên và học sinh Trần Đại Nghĩa đã bắt đầu ứng dụng AI, nhưng chương trình mới yêu cầu gắn nội dung này với khung năng lực số mà Bộ và Sở đang triển khai", ông cho biết.

Học sinh được khuyến khích tự học, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ trong chương trình nâng cao. Ảnh: Báo Lao Động
Dù mới triển khai trong thời gian ngắn, chương trình thống nhất cho hệ thống trường chuyên được kỳ vọng sẽ đảm bảo mặt bằng chung và tạo thuận lợi trong quá trình thực hiện.
"Quan trọng hơn, chương trình mới giúp học sinh chuyên phát huy năng lực, tư duy sáng tạo và khả năng thích ứng nhanh với thay đổi của xã hội. Chúng tôi kỳ vọng học sinh sẽ phát triển toàn diện hơn, không chỉ giỏi kiến thức mà còn chủ động, tự tin hơn", ông Thảo nhấn mạnh.
(Theo Báo Lao Động)