Nhu cầu cấp thiết, từ mong muốn "giải phóng sức lao động"
Trước khi buổi tập huấn diễn ra, một khảo sát nhanh tại chỗ đã ghi nhận những trăn trở thực tế của đội ngũ giáo viên. Đa số ý kiến cho biết họ mong muốn ứng dụng AI để giảm tải công việc hành chính, vốn tốn nhiều thời gian.
Một bài toán thực tế được đưa ra: xử lý và tổng hợp dữ liệu từ một tệp phiếu khảo sát Excel. Kết quả cho thấy, nếu xử lý thủ công, một giáo viên mất trung bình từ 45 đến 60 phút. "Chúng tôi mong muốn AI không phải là thứ gì đó cao siêu, mà là công cụ giúp chúng tôi có thêm thời gian tập trung vào chuyên môn, vào học sinh," một giáo viên chia sẻ.
Phát biểu khai mạc, ông Đặng Việt Hà – Trưởng phòng VH-XH xã Phúc Thịnh nhấn mạnh, chuyển đổi số và AI không còn là xu thế mà là yêu cầu bắt buộc, là yếu tố cốt lõi để nâng cao chất lượng giáo dục. Vị đại diện đặc biệt đề nghị các học viên tham gia với ba tinh thần: "Tập trung chú ý", "Tích cực liên hệ thực tế giảng dạy", và "Chủ động trao đổi, hỏi-đáp" để biến kiến thức của chuyên gia thành kỹ năng thực tiễn của bản thân.
Trang bị kỹ năng AI thực chiến, đặc biệt nhấn mạnh "lá chắn" an toàn mạng
Dưới sự dẫn dắt của chuyên gia Nguyễn Thái Minh - Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Fermat (Fermat Tech), các giáo viên đã được tiếp cận với những ứng dụng AI thực tế nhất.
Nội dung chương trình tập trung vào kỹ năng "ra đề bài" (prompt) chất lượng cao – yếu tố then chốt để khai thác sức mạnh của AI. Chuyên gia đã hướng dẫn chi tiết cách cấu thành một prompt hiệu quả để sử dụng Gemini trong việc soạn giáo án, thiết kế hoạt động giảng dạy, và biên soạn đề kiểm tra đa dạng.
Bên cạnh đó, các công cụ sáng tạo nội dung đa phương tiện cũng được giới thiệu, như tạo hình ảnh bằng Gemini, tạo prompt video qua AI CaoVUI và hiện thực hóa bằng VEO 3.1, hay khám phá âm nhạc với Chrome Music Lab, mở ra không gian sáng tạo mới cho bài giảng.
Đáng chú ý, một phần quan trọng của buổi tập huấn được dành riêng cho các rủi ro khi sử dụng AI. Chuyên gia Nguyễn Thái Minh đã đưa ra những cảnh báo cấp thiết trong bối cảnh lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi.
"AI có thể tạo ra deepfake giả dạng người thân, tạo ra các kịch bản bắt cóc online, hay các tin tuyển dụng 'việc nhẹ lương cao' thực chất là bẫy lừa đảo bán người sang các khu tự trị ở Campuchia," ông Minh nhấn mạnh. "Một vấn đề nổi cộm và rất nguy hiểm gần đây là việc lạm dụng AI để tạo hình ảnh giả mạo người khuyết tật, nhằm mục đích kêu gọi từ thiện, trục lợi bất chính."
Chuyên gia khuyến cáo các giáo viên phải trở thành những "người gác cổng" thông thái, không chỉ bảo vệ bản thân mà còn có trách nhiệm lan tỏa nhận thức về an toàn không gian mạng đến học sinh và phụ huynh, xây dựng một "lá chắn" vững chắc trước các mối nguy công nghệ.
Kết quả ấn tượng: Giảm 80% thời gian xử lý tác vụ
Buổi tập huấn kết thúc với kết quả khảo sát cuối ngày cho thấy sự thay đổi rõ rệt. Cũng với bài toán xử lý tệp Excel được đặt ra ban đầu, sau khi được hướng dẫn áp dụng các công cụ AI, thời gian xử lý trung bình của các giáo viên giảm xuống ấn tượng, chỉ còn 5-10 phút.
Kết thúc hai buổi tập huấn ngày hôm nay, các giáo viên đều bày tỏ sự hài lòng và tự tin hơn. Họ không chỉ nắm bắt được công cụ, mà quan trọng hơn là tư duy ứng dụng công nghệ một cách an toàn, có trách nhiệm, sẵn sàng trở thành những hạt nhân lan tỏa văn hóa số tại đơn vị mình.
Chùm ảnh ghi nhận tại buổi tập huấn ngày 08/11:
