Ngày 25/10, Phòng Văn hóa - Xã hội xã Phúc Thịnh đã tổ chức hội nghị tập huấn "Chuyển đổi số và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI)” với tinh thần nghiêm túc, mang tính thời sự cao, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của xã Phúc Thịnh trong việc thực hiện Kế hoạch xây dựng "xã thông minh", với mục tiêu đưa giáo dục trở thành trụ cột tiên phong.
Hội nghị được chia ra làm hai phiên, phiên buổi sáng thực hiện tại trường THCS Bắc Hồng dành cho toàn bộ cán bộ quản lý (CBQL) các trường Mầm non, Tiểu học và THCS, phiên buổi chiều thực hiện tại trường mầm non Nguyên Khê dành cho đội ngũ giáo viên các trường mầm non. Dự kiến vào ngày 01/11, Phòng sẽ tiếp tục tổ chức các phiên tập huấn dành riêng cho đội ngũ giáo viên các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn xã.

Không khí tập trung, nghiêm túc tại Hội nghị tập huấn.
Từ "chiến lược sống còn" đến hành động cụ thể
Có mặt tại Hội nghị, khác với nhiều chương trình tập huấn mang tính hình thức, chúng tôi ghi nhận một không khí học tập khẩn trương, nghiêm túc, cho thấy sự đầu tư bài bản và tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo xã.
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Quang, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội xã, đã quán triệt sâu sắc tầm quan trọng của sự thay đổi. Trích dẫn một thông điệp mạnh mẽ từ tài liệu tập huấn: "
Thay đổi hay là chết", ông Quang nhấn mạnh rằng chuyển đổi số và ứng dụng AI giờ đây không còn là một lựa chọn, mà là một "chiến lược sống còn".

Ông Nguyễn Văn Quang, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội xã, phát biểu, quán triệt tinh thần hội nghị.
Đây không phải là một hoạt động đơn lẻ, mà là bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa Kế hoạch số 151/KH-UBND của UBND xã về "Chuyển đổi số, xây dựng thành xã Phúc Thịnh thông minh năm 2025". Với vai trò là cơ quan thường trực, Phòng Văn hóa - Xã hội xác định giáo dục phải là một trong những trụ cột đi đầu trong công cuộc này.
Giải quyết "nỗi đau" thực tế thay vì lý thuyết chung chung
Thay vì một bài giảng chung chung, các chuyên gia từ Công ty Cổ phần Công nghệ Fermat đã thiết kế một chương trình "may đo" dựa trên chính nhu cầu thực tế. Một cuộc khảo sát trước tập huấn đã được thực hiện và thu lại khoảng 60 ý kiến phản hồi. Kết quả chỉ ra rõ "nỗi đau" của từng nhóm:
- Ban Giám hiệu quan tâm nhất đến việc dùng AI cho công tác quản lý, điều hành và hành chính (chiếm hơn 40% đề xuất).
- Nhân viên văn thư mong muốn được thực hành AI để soạn thảo nhanh, tóm tắt và lưu trữ văn bản.
- Các tổ trưởng chuyên môn, giáo viên cần hướng dẫn cụ thể để tạo bài giảng, video minh họa, thiết kế học liệu số, giao nhiệm vụ, tạo bài tập và đánh giá học sinh.
Cô Chử Thị Thúy, Hiệu trưởng trường TH Bắc Hồng phát biểu ý kiến
Từ chính các đề xuất này, nội dung tập huấn đã được cập nhật, thêm giải pháp thực chiến dành cho giáo dục. Không khí hội trường càng trở nên nghiêm túc khi 100% đại biểu được yêu cầu mang theo máy tính xách tay để thực hành trực tiếp, và chủ động chuẩn bị câu hỏi cho phần tọa đàm.
Phiên buổi sáng dành cho CBQL nhấn mạnh việc nhận diện rủi ro khi dùng AI đến việc xây dựng một "hồ dữ liệu" (Data Lake) tập trung bằng nền tảng Google Workspace for Education và đặc biệt là phần thực hành "
Hướng dẫn sử dụng Gemini Pro trong một số hoạt động của đối tượng cán bộ quản lý".

TS. Lê Đức Thuận - Đại diện Công ty Cổ phần Công nghệ Fermat (Fermat Tech), chuyên gia của chương trình - đã mang đến một nội dung tập huấn thiết thực, bám sát các "nỗi đau" mà đội ngũ CBQL đang gặp phải hàng ngày
Phiên buổi chiều dành cho giáo viên mầm non tập trung thực hành các kỹ năng cụ thể liên quan tạo ảnh, video, thiết kế học liệu và giải đáp những vấn đề phát sinh khi ứng dụng AI của các thầy cô giáo.

Chuyên gia Nguyễn Thái Minh - Đại diện Công ty Cổ phần Công nghệ Fermat (Fermat Tech), hướng dẫn học viên thực hành ứng dụng AI
Lan tỏa tư duy mới: "Giáo viên thành thạo AI sẽ thay thế giáo viên không biết dùng AI"
Tầm nhìn của Phúc Thịnh không chỉ dừng lại ở việc số hóa tài liệu, mà là "tư duy lại cách thức" làm việc và thiết lập một "Hệ sinh thái số" nội bộ cho từng trường học.
Một trong những thông điệp quan trọng nhất được lan tỏa tại hội nghị, đó là thay đổi nhận thức về vai trò của công nghệ. Như tài liệu đã nhấn mạnh: "AI không thay thế giáo viên, nhưng những giáo viên thành thạo AI sẽ thay thế những giáo viên không biết sử dụng AI". Điều này đặt ra yêu cầu cấp bách cho chính các cán bộ quản lý phải là người "gương mẫu học và dùng AI để lan tỏa văn hóa số trong trường".
Sự thành công của buổi tập huấn không chỉ nằm ở nội dung mà còn ở sự hưởng ứng tích cực của các học viên. Kết quả khảo sát nhanh cuối buổi cho thấy sự hài lòng rất cao.
Cô Nguyễn Thị Lan Anh, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS & THPT Archimedes Đông Anh, đánh giá buổi tập huấn "Rất tốt" và chia sẻ: "Tôi đã nắm được kiến thức nền tảng và biết cách áp dụng vào công việc thực tế. Công cụ AI chắc chắn sẽ hỗ trợ rút ngắn đáng kể thời gian xử lý công việc". Cô cũng khẳng định: "Rất quan tâm, chắc chắn sẽ tham gia" các buổi tập huấn tiếp theo.
Cùng chung cảm nhận, cô Trịnh Thị Tuyết, Chủ nhóm Lớp Mầm non Độc lập Hạnh phúc, cho biết công cụ AI không chỉ "hỗ trợ rút ngắn đáng kể thời gian" mà còn "cung cấp các đề xuất nội dung phù hợp với yêu cầu công việc".
Với cách làm bài bản, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng (khảo sát nhu cầu học viên từ trước), có tầm nhìn chiến lược và sự chỉ đạo quyết liệt, Phúc Thịnh đang tạo ra một điểm sáng thực sự trong công tác chuyển đổi số ngành giáo dục. Đây xứng đáng là một mô hình về sự chủ động, khát vọng đổi mới, cần được ghi nhận và nhân rộng.