Việc đưa AI vào giáo dục hiện nay được xem là một xu hướng tất yếu. Dù vậy, thực tế triển khai đang cho thấy nhiều thách thức không nhỏ.
Chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, một giáo viên lịch sử tại Hà Nội cho biết cô nhận thức rõ tiềm năng của AI nhưng không sử dụng thường xuyên. Lý do là các công cụ AI hiện tại còn nhiều hạn chế, nội dung cung cấp chưa chính xác và không bám sát chương trình giảng dạy. Đáng lo ngại hơn, học sinh dù sử dụng AI nhiều nhưng lại thiếu kỹ năng chọn lọc và kiểm chứng thông tin, dẫn đến nguy cơ tiếp nhận kiến thức sai lệch.
Thực tế này cho thấy, dù chủ trương là đúng, việc áp dụng AI không nên thực hiện ồ ạt. Theo Giáo sư Chử Đức Trình, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), việc ứng dụng AI cần được thực hiện thận trọng, với tốc độ phù hợp để tránh rủi ro.
Trong cuộc trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, ông cảnh báo rằng việc lạm dụng AI có thể khiến học sinh đánh mất mục tiêu cốt lõi của giáo dục là rèn luyện tư duy giải quyết vấn đề. Do đó, GS. Trình nhấn mạnh việc đưa AI vào trường học cần có chọn lọc, không nên áp dụng ồ ạt ở tất cả các môn.
Đồng điệu với quan điểm này, chủ trương của Đảng và Nhà nước cũng nhấn mạnh cách tiếp cận có lộ trình. Nghị quyết 71-NQ/TW đặt mục tiêu phổ cập công nghệ số và AI trong quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục. Cụ thể hóa điều này, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã hoàn thiện bộ sách giáo dục về AI cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12, khai thác các yếu tố tâm lý và văn hóa thuần Việt để truyền tải kiến thức.
Bên cạnh giảng dạy, AI được kỳ vọng có thể hỗ trợ hiệu quả trong quản trị trường học, từ sắp xếp thời khóa biểu đến quản lý học sinh. Với hạ tầng tính toán ngày càng hoàn thiện, các trường có thể triển khai mô hình “quản trị trường học thông minh”.
Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đặt ra nhiệmvụ phổ cập AI toàn dân và đưa công nghệ này vào hệ thống giáo dục. Đặc biệt, với bậc tiểu học, việc ứng dụng AI sẽ đi đôi với hàng rào bảo vệ chặt chẽ, với danh mục công cụ AI được kiểm duyệt kỹ càng về an toàn và đạo đức.
Nhiều chuyên gia tin rằng AI sẽ được ứng dụng rộng rãi trong hệ thống giáo dục Việt Nam trong vài năm tới. Tuy nhiên, sự thận trọng vẫn phải được duy trì để nỗ lực đổi mới này thực sự tạo nên thành quả bền vững.