0969 627 162

Tích hợp AI vào trường học: Trang bị năng lực cốt lõi cho thời đại số

03/11/2025 191 lượt xem
Theo các chuyên gia, đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào nhà trường sớm không chỉ là cập nhật công nghệ, mà là trang bị cho học sinh và giáo viên các năng lực cốt lõi của thời đại số: tư duy dữ liệu, giải quyết vấn đề, sáng tạo và thích ứng.


Sẽ thí điểm đưa AI vào bậc phổ thông từ 2025

Tại hội thảo “Phát triển năng lực Trí tuệ nhân tạo cho người học” tổ chức tại Hà Nội, GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, cho biết Vụ Giáo dục Phổ thông đang xây dựng phương án để thí điểm giảng dạy AI ngay trong năm học 2025 - 2026. Lộ trình này bao gồm cả việc tích hợp AI vào các môn học và giảng dạy các nội dung độc lập chuyên sâu. Sau giai đoạn thí điểm, kết quả sẽ được đánh giá trước khi mở rộng ra toàn quốc.

Ông Vinh cũng làm rõ, định hướng xây dựng khung năng lực AI sẽ dựa trên chuẩn của UNESCO, tập trung vào bốn khía cạnh: lấy con người làm trung tâm, đạo đức, nền tảng kỹ thuật và hệ thống.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của chiến lược này, PGS.TS Hoàng Minh Sơn, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, cho rằng việc nâng cao năng lực số và ứng dụng AI cho nhà giáo lẫn người học ở mọi cấp bậc là mục tiêu chung, phù hợp với tinh thần Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đột phá trong phát triển giáo dục.

Giáo viên chủ động làm chủ công nghệ

Để chuẩn bị cho lộ trình này, công tác bồi dưỡng giáo viên đang được thúc đẩy mạnh mẽ. Từ tháng 6/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai chương trình tập huấn ứng dụng AI cho hơn một triệu nhà giáo qua hệ thống TEMIS, với buổi đầu tiên thu hút hơn 150.000 người tham dự.

Nhiều địa phương cũng tích cực tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu. Cuối tháng 10 vừa qua, hơn 100 cán bộ và giáo viên tại Lạng Sơn đã tham gia lớp tập huấn về nội dung này do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn, tổ chức UNICEF Việt Nam thực hiện. Tại đây, các chuyên gia đã giới thiệu tới các thầy cô về các ứng dụng AI, các điểm mạnh và hạn chế của các ứng dụng, quy trình vận dụng AI hỗ trợ nhân hóa hoạt động học tập, hỗ trợ giáo dục hòa nhập, quản lý và phân tích kết quả học tập. Ngoài việc hướng dẫn sử dụng ứng dụng linh hoạt, hiệu quả, các chuyên gia còn tập trung vào tính sư phạm của nội dung, hướng dẫn thực hành sử dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ thiết kế bài học, kết hợp đa dạng các ứng dụng trí tuệ nhân tạo để thiết kế học liệu điện tử, ứng dụng tương tác với học sinh…

Một buổi tập huấn về công nghệ và giáo dục, nơi các giáo viên đang tham gia để nâng cao kiến thức và kỹ năng. Ảnh: Fermat Tech

Sự chủ động ở cơ sở đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Cô Nguyễn Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hương Sen (Tuyên Quang), chia sẻ rằng dù ở tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, giáo viên của trường đã làm chủ công nghệ. Họ đã quen với việc soạn bài điện tử, thiết kế học liệu bằng Canva, ChatGPT, giúp công việc "nhẹ nhàng và khoa học hơn".

Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý rằng nhiều giáo viên hiện mới chỉ dùng AI cho các tác vụ đơn giản. Để khai thác hiệu quả, giáo viên cần chủ động rèn luyện kỹ năng thiết kế câu lệnh (prompt) và nâng cao chuyên môn. Quan trọng nhất là năng lực thẩm định, bởi nội dung AI tạo ra đôi khi chưa chính xác, và giáo viên phải là người biết chọn lọc, điều chỉnh để đảm bảo tính sư phạm.

(Theo báo Đại Đoàn Kết)