0969 627 162

Thí điểm đưa Trí tuệ nhân tạo (AI) vào chương trình giáo dục trường phổ thông

24/11/2025 384 lượt xem
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT xin ý kiến góp ý dự thảo hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông, dự kiến bắt đầu từ tháng 12/2025.


Theo văn bản gửi các Sở GD&ĐT để lấy ý kiến góp ý, Bộ GD&ĐT đã phác thảo lộ trình và khung nội dung chi tiết cho việc đưa AI vào trường học. Chương trình thí điểm sẽ diễn ra từ tháng 12/2025 đến tháng 5/2026 tại một số cơ sở giáo dục được lựa chọn, trước khi tổng kết, đánh giá và triển khai rộng rãi.

Khung năng lực AI theo từng cấp học

Nội dung giáo dục AI được xây dựng dựa trên 4 mạch kiến thức cốt lõi, tương ứng với 4 miền năng lực: Tư duy lấy con người làm trung tâm; Đạo đức AI; Các kỹ thuật và ứng dụng AI; Thiết kế hệ thống AI, với mục đích hòa quyện và bổ trợ cho nhau. Đặc biệt, chương trình được phân hóa rõ ràng để phù hợp với tâm sinh lý và khả năng tiếp nhận của học sinh ở từng cấp như sau:

  • Cấp Tiểu học (Giai đoạn làm quen): Học sinh sẽ bước đầu nhận biết AI thông qua các ứng dụng trực quan như nhận diện giọng nói, hình ảnh. Mục tiêu là giúp các em hiểu rằng, AI là sản phẩm trí tuệ của con người, qua đó bước đầu hình thành ý thức về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

  • Cấp THCS (Giai đoạn hiểu biết cơ bản): Học sinh đi sâu vào nguyên lý hoạt động của AI (dữ liệu, thuật toán), thực hành sử dụng công cụ AI để hỗ trợ học tập. Quan trọng hơn, các em sẽ được trang bị kỹ năng tư duy phản biện để nhận diện các rủi ro và thiên kiến có thể có của AI.

  • Cấp THPT (Giai đoạn kiến tạo và định hướng nghề nghiệp): Học sinh sẽ trực tiếp thiết kế các hệ thống AI đơn giản, phát triển tư duy giải quyết vấn đề phức tạp và có những định hướng nghề nghiệp cụ thể trong lĩnh vực công nghệ.

    Nhiều trường học tại Hà Nội bắt đầu thí điểm thực hiện mô hình giáo dục thông minh. Ảnh: Sở GD&ĐT Hà Nội.

Học sinh tại các trường phổ thông đang ngày càng được tiếp cận sâu rộng hơn với các thiết bị số và ứng dụng công nghệ trong giờ học. Ảnh: Sở GD&ĐT Hà Nội.

Linh hoạt trong triển khai, không gây quá tải

Một nguyên tắc quan trọng trong dự thảo hướng dẫn của Bộ là việc triển khai giáo dục AI không được làm đảo lộn hay gây quá tải cho chương trình hiện hành. Bộ GD&ĐT yêu cầu các nhà trường chủ động, linh hoạt lồng ghép nội dung AI vào các môn học, hoặc tổ chức thông qua các chuyên đề, dự án học tập, câu lạc bộ khoa học... tùy thuộc vào điều kiện thực tiễn của từng đơn vị.

Bên cạnh đó, Bộ cũng nhấn mạnh vai trò của xã hội hóa giáo dục, khuyến khích các địa phương huy động nguồn lực để hỗ trợ trang thiết bị, học liệu và các trải nghiệm thực tế cho học sinh, cũng như cần có giải pháp hỗ trợ để học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn không bị "bỏ lại phía sau" trong công cuộc tiếp cận tri thức mới này.

Hỗ trợ giáo viên và định hướng tương lai

Đối với đội ngũ giáo viên, việc thí điểm không chỉ dừng lại ở nội dung giảng dạy mà còn ứng dụng AI vào công tác quản lý, hỗ trợ soạn bài và đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá. Điều này nhằm giảm tải áp lực hành chính và nâng cao hiệu quả sư phạm.

Việc đưa AI vào trường học không chỉ giúp học sinh mở rộng tri thức, sáng tạo trong thế giới số hóa mà còn là bước chuẩn bị thiết yếu về nguồn nhân lực, giúp thế hệ trẻ thích ứng và hòa nhập với xã hội hiện đại, đúng theo tinh thần chuyển đổi số quốc gia.

(Theo Z News)